Mga diskarte para sa lingguhang badyet at maximum na conversion.  Manu-manong kontrol ng mga bid sa Yandex Direct.  % Maaari kang maglaan ng hiwalay na badyet para sa bawat ad sa kampanya

Mga diskarte para sa lingguhang badyet at maximum na conversion. Manu-manong kontrol ng mga bid sa Yandex Direct. % Maaari kang maglaan ng hiwalay na badyet para sa bawat ad sa kampanya

Naglabas kami ng bagong libro, Social Media Content Marketing: How to get Inside Your Followers' Heads and Make Them Fall in Love with Your Brand.

Ngayon ay pinag-uusapan natin kung aling diskarte ang pinakamahusay na piliin sa Yandex Direct: tingnan natin kung ano ang inaalok sa atin ng contextual advertising system, kung saan gagamitin ang bawat opsyon at kung paano gagawing epektibo ang campaign. Ang tamang napiling diskarte ay makakatulong sa pag-optimize ng advertising sa paghahanap at sa YAN: bawasan ang gastos ng paglipat, pataasin ang daloy ng pag-convert ng mga bisita, putulin ang mga hindi naka-target na pagbisita at makuha ang tama. Ang pangunahing bagay ay upang maunawaan ang iyong mga layunin, at pagkatapos lamang pumili ng isang tiyak na tool.

Bakit kailangan mo ng diskarte sa impression sa Yandex Direct?

Tinutukoy nito kung sino, kailan, saan at sa kung anong mga termino ang ipapakita ng iyong mga ad at tumutulong na i-optimize ang iyong campaign. Nakakatulong ang iba't ibang diskarte sa paglutas ng iba't ibang problema: maabot ang maximum na audience, magdala ng mas maraming target na bisita, mapabuti ang return on investment. Kasabay nito, mayroon silang isang layunin - upang makatipid ng maximum na pera na may pinakamataas na kahusayan. At kung gagawin mo nang tama ang lahat, walang magiging problema dito. Ngunit kung ang tool ay hindi nakakatugon sa gawain, at ang mga bid ay hindi nababagay sa oras, ang advertising sa Yandex Direct ay hindi magiging kasing epektibo. Ang lahat ng iba pang mga bagay ay pantay, makakakuha ka ng mga pag-click at conversion sa anumang kaso, ngunit mapapalampas mo ang ilan sa mga benepisyo. Kaya naman napakahalagang pag-isipan ang lahat nang maaga: suriin ang hinaharap na kampanya at pumili ng diskarte sa Direktang. Tingnan natin ito nang mas detalyado.

Aling diskarte ang dapat mong piliin sa Yandex Direct?

Depende sa mga layunin ng campaign, ang iyong karanasan sa pag-set up ng konteksto at marami pang iba. Sa pandaigdigang kahulugan, mayroong dalawang pagpipilian: gawin ang lahat nang manu-mano o magtiwala sa isang walang kaluluwang robot. Tingnan muna natin ang pangalawang kaso.

Mga awtomatikong diskarte sa Yandex Direct

Ang mga ito ay mahusay kung ikaw ay isang baguhan o simpleng abala upang pamahalaan ang iyong mga taya sa iyong sarili. Maraming mapagpipilian – mayroong kasing dami ng 5 awtomatikong diskarte. Maaari mong itakda ang average na cost per click o conversion, average na return on investment, badyet para sa linggo, o ang gustong bilang ng mga pag-click para sa parehong panahon.

Ang prinsipyo ng pagpapatakbo ng system ay medyo simple: kinakalkula ng algorithm ng search engine ang tinantyang posibilidad ng isang pag-click sa isang ad at, kung OK ang lahat, ipapakita ang ad. Kasabay nito, isinasaalang-alang din ng system ang mga transition sa paghahanap, ang network ng advertising ng Yandex at pag-uugali ng gumagamit. Kung ang isang ad ay may mataas na CTR, mas madalas itong ipapakita ng search engine.

Ang hula para sa mga transition ay binuo para sa bawat oras ng araw at araw ng linggo nang hiwalay - isinasaalang-alang nito ang mga natural na pagtaas at pagbaba ng trapiko. Kasabay nito, ang Yandex ay hindi katulad ng Vanga - regular nitong kinakalkula ang mga tagapagpahiwatig batay sa pagiging epektibo ng iyong partikular na kampanya, at hindi tumutukoy sa mga pangkalahatang istatistika at ilang uri ng mas mataas na kaalaman.

Ano ang maganda sa isang robot?

Ang pangunahing bentahe ng mga awtomatikong diskarte sa Yandex Direct ay ang madalas na pag-update ng bid. Nilo-load ang kasalukuyang impormasyon sa interface tuwing 15 minuto, ngunit sa katotohanan ang data ay maaaring magbago nang mas madalas. Sa ganitong kahulugan, ang manu-manong mode ay hindi masyadong maginhawa - walang sinuman ang maaaring masubaybayan ang sitwasyon 24/7.

Ngayon pag-usapan natin ang bawat diskarte nang hiwalay.

Average na cost per click

Ang lahat ay simple dito - sasabihin mo sa Yandex kung magkano sa karaniwan ang handa mong gastusin sa paglipat, itakda ang lingguhang rate, sandalan at umupo na parang isang ginoo. Ginagawa ng robot ang natitira mismo: hinuhulaan nito ang posibilidad ng paglipat at nagpapasya kung ano, kanino, kailan, saan at sa anong mga rate upang ipakita ito.

Maaari mong tukuyin ang mga pangunahing parirala sa iyong sarili o italaga ang mga kapangyarihang ito sa algorithm. Sa huling kaso, ang robot ay umaangkop sa halos isang linggo. Ipaglalaban ng system ang mga priyoridad na ad hanggang sa huling minuto at i-o-off lang ang mga ito kapag wala na talagang badyet. Bukod pa rito, maaari mong tukuyin ang mga lingguhang limitasyon sa paggastos. Sa kasong ito, gagastos ang system ng hindi hihigit sa 35% ng badyet bawat araw, at ang marginal rate ay hindi tataas sa 10% ng kabuuang halaga. Inilapat ng robot ang parehong mga panuntunan sa iba pang mga diskarte.

Ang diskarte sa paglalagay na ito sa "" ay angkop para sa mga nakakaalam na ng tinatayang halaga ng isang pag-click at conversion. Halimbawa, kung mayroon kang mabuti at lumang online na tindahan kung saan nagpapatakbo ka ng mga kampanya mula noong ito ay binuksan. Suriin ang pagiging epektibo ng huli at, kung walang nagbago mula nang matapos ito, itakda ang humigit-kumulang parehong cost per click plus o minus 15-30%.

Average na halaga ng conversion

Halos pareho lang, ikaw lang ang nagsasaad ng mga gastos para sa target na pagkilos. Para gumana ang lahat, kailangan mong i-set up nang tama ang mga layunin sa Yandex Metrica at tukuyin ang mga ito sa Direct. Bukod pa rito, ipinapahiwatig ang maximum na cost per click upang hindi sayangin ng robot ang badyet sa potensyal na conversion, ngunit hindi makatwirang mahal na mga transition. Kung hindi, ang lahat dito ay kapareho ng sa nakaraang talata, ang "click" lamang ang binago sa "conversion".

Kung alam mo kung magkano ang halaga ng isang target na pagkilos sa isang website at ayaw mong lumampas ito sa isang partikular na halaga ng threshold, piliin ang diskarteng ito. Sa ganitong paraan, maaari ka lamang magbayad para sa mga bisitang nagko-convert at interesadong bumili.

Average na ROI

Kung kumikinang ang iyong mga mata kapag narinig mo ang "ROI," ang diskarteng ito ng Yandex Direct ay para sa iyo. Nakakatulong ito na i-optimize ang mga conversion at ilapit ang iyong return on investment sa nais na halaga: kung kailangan mo ng ROI = 2, ilagay ito kapag sine-set up ang iyong campaign at gagawin ng Yandex ang lahat para makamit ito.

Dito kailangan mo ring ikonekta ang Mga Sukatan at mag-set up ng mga layunin. Ang huli ay dapat na tinukoy sa mga setting ng kampanya. Bilang karagdagan, maaari mong limitahan ang lingguhang badyet at maximum na presyo ng pag-click at ipahiwatig ang halaga ng mga produkto at serbisyo bilang isang porsyento ng kita. Makakatulong ito na ma-optimize ang iyong diskarte sa kampanya at gumastos ng pera sa advertising sa Yandex Direct nang epektibo.

Kung lumampas ang algorithm at gumawa ng mas mataas kaysa sa inaasahang kakayahang kumita, ang perang matitipid ay maaaring gastusin muli sa advertising - sa ganitong paraan makakakuha ka ng mga karagdagang pag-click.

Ang diskarte ay angkop para sa mga walang maraming produkto at serbisyo at sa mga gustong subaybayan ang pagiging epektibo ng advertising sa format na "Gusto kong malaman kung magkano ang nakuha ko mula dito". Halimbawa, nagbibigay ka ng ilang serbisyo na palaging pareho ang halaga. O gumawa ka ng 3 modelo ng mga transformer. Sa anumang kaso, malalaman mo kung gaano karaming pera ang direktang dinala sa iyo ng Direct at madaling magpasya kung ano ang susunod na gagawin sa kampanya.

Lingguhang badyet

Sa diskarteng ito, ang lahat ay simple: sasabihin mo sa Yandex Direct kung magkano ang pera na handa mong gastusin sa pitong araw, pumili ng layunin at maghintay upang makita kung ano ang mangyayari. Maaari kang makakuha ng maximum na mga pag-click o maximum na conversion. Sa unang kaso, susubukan ng algorithm na bawasan ang presyo ng paglipat upang magamit ang badyet nang mahusay hangga't maaari. Sa pangalawang kaso, ang pagbibigay-diin ay sa mga conversion para sa isa o higit pang mga layunin.

Ang diskarte ay angkop kung kailangan mo ng maraming paglipat. Halimbawa, naglulunsad ka ng promosyon at kailangan mong sabihin sa lahat ang tungkol dito nang hindi gumagastos ng malaking pera dito. Ang lohika ay simple: kung ang alok ay kumikita, ito ay interesado kahit na ang mga hindi naisip tungkol sa pagbili. Sa kaso ng mga conversion, pinapataas mo ang bilang ng mga naka-target na pagbisita.

Lingguhang pakete ng mga pag-click

Mas simple pa dito - sasabihin mo sa Yandex na "Sana maraming pag-click ka," at tumugon ito ng "Nakikinig ako at sumusunod." Susubukan ng algorithm na makuha ang kinakailangang bilang ng mga transition sa pinakamababang halaga. Maaaring alisin ang masyadong mahal na mga pag-click sa pamamagitan ng pagtukoy sa maximum na gastos sa mga setting ng diskarte. Ang pamamaraan na ito ay kapaki-pakinabang kung kailangan mong magbenta ng isang mahigpit na tinukoy na halaga ng mga kalakal o serbisyo. Halimbawa, hindi ka makakapagpadala ng higit sa 10 yunit ng mga kalakal sa isang linggo. Kung ang average na conversion sa site ay 10%, pagkatapos ay walang punto sa pag-akit ng higit sa 100 mga bisita.

  • Tiyaking i-customize ang lahat ng iyong makakaya. Anuman ang pipiliin mong diskarte sa Yandex Direct, magtakda ng mga limitasyon sa lingguhang badyet at ang maximum na cost per click, kung posible. Kung nagtatrabaho ka sa isang modelo na may ROI, ipahiwatig ang halaga ng produkto.
  • Magtakda ng mga priyoridad ng parirala. Gagawin ito mismo ng system, ngunit pagkatapos lamang ng ilang linggo. Kung alam mo kung aling mga ad ang mas madaling na-click ng mga tao, ipaalam nang maaga sa Yandex. Sa ganitong paraan, gagastusin mo ang iyong badyet sa advertising sa Direct nang mas mahusay.
  • Huwag umasa ng mabilis na resulta. Ang system ay tumatagal ng oras upang bumuo ng isang epektibong operating pattern, kaya ang mga resulta ay hindi magiging maganda sa simula. Ngunit sa paglipas ng panahon, mauunawaan ng Yandex kung ano ang gagawin at magagawa niyang iwasto ang sitwasyon.
  • Gawing tama ang iyong pag-target. Ito ay higit pang magpapataas ng iyong return on advertising. Mag-set up ng campaign para sa mga impression sa "mainit" na oras, alisin ang mga hindi epektibong ad at subaybayan ang dynamics ng kasikatan ng keyword.

Diskarte para sa manu-manong pamamahala ng bid sa Yandex Direct

Kung tiwala ka sa iyong sarili at sa iyong karanasan, maaari kang pumili ng manu-manong pamamahala sa pagtaya. Sa kasong ito, ikaw mismo ang nagpapasya sa mga kundisyon at mga rate para sa pagpapakita ng mga ad. Maaari mong paganahin ang hiwalay na pagpapakita sa paghahanap at YAN - sa kasong ito, ang mga rate ay magkakaiba para sa bawat site. Iba pang mga opsyon: pang-araw-araw na limitasyon sa badyet na may pagpipilian ng karaniwan o distributed na uri ng display.

Bilang default, ang lahat ng mga ad ay umakyat sa unang lugar. Ang eksaktong posisyon ay depende sa taya na iyong pinili. Kung nag-aalok ka ng karamihan, mapupunta ka sa tuktok. Ngunit kung hindi ka maaaring gumastos ng maraming pera, ngunit talagang gusto mong maging sa block sa ilalim ng search bar, maaari kang mandaya.

Kapag pinili mo ang item na "pinakamababang posibleng posisyon sa espesyal na pagkakalagay," ipinapahiwatig mo ang maximum na gastos sa bawat pag-click at sasabihin sa Yandex na gusto mong makapasok sa tuktok na bloke ng konteksto sa pinakamababang posibleng presyo. Kung lumalabas na ang iyong bid ay sapat na mataas upang makapasok sa espesyal na placement, lilipat ang iyong ad sa ikatlong posisyon sa block sa itaas ng mga resulta ng paghahanap. Kung hindi sapat ang bid, isasama ang ad sa mga garantisadong impression, sa >90% ng mga kaso sa unang posisyon.

Kung pipiliin mo ang "minimum na posibleng posisyon sa espesyal na pagkakalagay at garantiya," bahagyang nagbabago ang diskarte. Kung ang maximum na cost per click ay hindi sapat upang makapasok sa espesyal na placement, ang ad ay ipapakita sa pinakamababang posisyon at sa ibabang bloke. Makakatulong ito sa iyo na makatipid sa lahat at gumastos ng pinakamababang halaga ng pera. Kung maabot mo ito sa tuktok na bloke, pagkatapos ay bayaran ang pinakamahusay na presyo para dito. Kung makapasok ka sa "mga garantisadong impression," huwag gumastos ng dagdag na pera sa mga placement na hindi ang pinakamaraming nagko-convert.

Ang diskarte ay angkop para sa mga paulit-ulit na naglunsad ng epektibong advertising ayon sa konteksto sa Yandex Direct. Kung nai-set up mo nang tama ang iyong pag-target, makakatipid ka ng malaki sa manual mode.

Ano ang tumutukoy sa pagpili ng diskarte sa advertising sa Yandex Direct?

Mula sa iyong mga gawain at karanasan. Kung hindi ka tiwala sa iyong mga kakayahan at sa parehong oras ay nais na makamit ang mahusay na pag-optimize ng kampanya, ipaubaya ang lahat sa algorithm ng search engine. Oo, kakailanganin ng oras upang umangkop, ngunit sa huli makakakuha ka ng isang diskarte na naaayon sa iyong mga layunin at layunin: mga murang pag-click, isang mahusay na ratio ng ROI o maximum na abot ng madla. Kung alam mo ang lahat at magagawa mo ito, manual na pamahalaan ang iyong mga rate. Sa ganitong paraan, mas mabilis na lalabas ang mga resulta, ngunit kailangan mo ring maingat na subaybayan ang pag-usad ng kampanya. Kung biglang magbago ang sitwasyon, maiiwan kang walang kliyente at walang pera.

Ang Yandex.Direct ay may ilang mga pakinabang na nagpasikat nito sa mga advertiser:

  1. Ang pagbabayad ay hindi para sa paglalagay ng contextual advertising, ngunit para sa paglipat ng user sa site.
  2. Pagbibigay ng impormasyon sa mga potensyal na kliyente.
  3. Ang kakayahang pumili ng iyong sariling cost per click sa iyong ad.
  4. Paggawa ng mga kinakailangang pagbabago sa advertising sa real time.
  5. Pagbibigay ng virtual na business card sa mga advertiser na walang mapagkukunan.
  6. Malayang pagpili ng posisyon, oras at rehiyon ng pagpapakita.
  7. Makatanggap ng ulat sa mga view at performance ng ad.

SA Nag-aalok ang Yandex.Direct sa mga kliyente nito na gumamit ng isa sa mga uri ng mga diskarte, ang pagpili nito ay depende sa mga layunin at layunin na itinakda ng advertiser. Kapag pumipili ng mga awtomatikong diskarte, lubos kang umaasa sa system na namamahala sa paglalagay ng advertising. Ang layunin nito ay paramihin ang bilang ng mga pag-click sa mga ad at i-maximize ang pagiging epektibo ng mga ito. Ito ay siyempre isang plus. Ngunit ito ay isang sumpain na robot!!! At ito ay isang malaking minus. Ngunit higit pa tungkol sa lahat.

Mga tampok ng awtomatikong diskarte sa Yandex Direct

R advertiser:

  • tinutukoy ang resulta na dapat itutok ng system;
  • nagtatakda ng limitasyon para sa mga kinakailangang gastos ayon sa badyet.

SA sistema

  • ginagawa ang lahat ng kinakailangang mga kalkulasyon;
  • namamahala ng isang naibigay na halaga na may pinakamataas na kahusayan at ekonomiya.

P Ang bentahe ng mga awtomatikong diskarte ay ang mga ito ay batay sa isang mathematical algorithm na hinuhulaan kung gaano ito malamang na mag-click sa isang ad at makamit ang mga panghuling layunin.

Mga uri ng awtomatikong diskarte

  1. Average na cost per click- naglalayong makuha ang maximum na bilang ng mga pag-click sa average na presyong itinakda ng advertiser.
  2. Average na halaga ng conversion– naka-configure upang makatanggap ng pinakamalaking bilang ng mga pagbisita. Binibigyang-daan ka nitong ilapit ang average na cost per click sa presyong itinakda ng kliyente.
  3. Average na ROI– sa diskarteng ito, nakatakda sa Yandex.Metrica ang isang partikular na layunin at antas ng average na return on investment. Gumagana ang system upang makakuha ng maximum na conversion ayon sa itinatag na mga parameter, na inilalapit ang mga ito sa mga tinukoy na halaga.
  4. Average na gastos sa pag-install ng app– ginagamit para sa mga patalastas na nauugnay sa pag-install ng mga mobile application. Ang diskarte ay naglalayong makamit ang pinakamataas na resulta, na nagdadala ng average na gastos sa pag-install na mas malapit sa tinukoy na mga parameter.
  5. Lingguhang badyet. Pinakamataas na pag-click– ang badyet na itinakda ng advertiser ay awtomatikong ibinabahagi upang makamit ang maximum na bilang ng mga transition ng user.
  6. Lingguhang badyet. Pinakamataas na conversion– sa loob ng mga limitasyon ng badyet na tinukoy para sa linggo, ang pinakamalaking bilang ng mga transition ayon sa mga keyword ay sinisiguro.
  7. Lingguhang badyet. Pinakamataas na bilang ng mga pag-install ng app– ginagamit lamang para sa pag-promote ng mga mobile application. Nagtatakda din ang diskarteng ito ng lingguhang badyet at gumagamit ng mga keyword na bumubuo ng mga lead.
  8. Lingguhang pakete ng mga pag-click– isang medyo maginhawang diskarte na nagbibigay-daan sa iyong makatanggap ng isang naibigay na bilang ng mga pag-click linggu-linggo sa pinakamababang halaga.

E Tulad ng nakikita mo, may mga diskarte para sa pagkuha ng maximum na bilang ng mga conversion para sa isang tiyak na badyet o hindi lalampas sa limitasyon sa gastos, may mga diskarte na partikular sa pag-install ng mga mobile application, halimbawa, may mga diskarte para sa mga pakete ng mga pag-click. Ang bawat awtomatikong diskarte ay may sariling mga pakinabang sa mga tuntunin ng kaginhawaan. Iyon ay, itakda ito at kalimutan ito, tulad ng sinasabi nila.

Bakit sila ginawa ng Yandex sa unang lugar?

AT Batay sa sarili kong kasanayan, at maraming iba pang mga espesyalista ang nagpahayag nito, gustong-gusto ito ng Direct kapag nagtatrabaho ka nang mahuhulaan. Sa ganitong paraan maaari nitong i-optimize ang mga panloob na algorithm nito nang paisa-isa para sa iyo. Kung titingnan mo ang isang campaign na matagal nang tumatakbo, makikita mo na araw-araw ay nakakatanggap ka ng partikular na bilang ng mga pag-click sa isang partikular na average na presyo at, bilang panuntunan, kung nakatakda ang mga layunin, pagkatapos ay may partikular na average na presyo ng conversion .

SA Ang mga pagbabago ay hindi gaanong mahalaga sa mga bihirang eksepsiyon dahil sa iba't ibang dahilan. Halimbawa, ang pagdating ng isang bagong advertiser sa isang angkop na lugar. Ang system, pagkatapos ng isang tiyak na panahon, ay tumatanggap ng ilang mga average na halaga at nagsisimulang sumunod sa kanila. I’m not saying this unfoundedly or unfoundedly, it’s just that, based on observations, ito ang practice. Higit pa rito, kung titingnan mo ang mga rekomendasyon para sa kalidad ng account para sa mga campaign na may limitadong pang-araw-araw na badyet, sinasabi nito na ibinababa ito dahil patuloy na humihinto at nagsisimula ang mga campaign.

SA mula sa aktwal na sagot. Upang ang advertiser ay dumating at i-on ang diskarte sa sasakyan, ilagay ang pera sa balanse at hindi na mag-abala pa, ngunit ginagamit na niya ito kahit papaano. Ginagamit ang mga ito ng mga hindi gustong mapalapit hangga't maaari sa nilalayon na layunin sa pamamagitan ng unti-unting pag-optimize ng mga kampanya at makabuluhang pagtaas ng pagiging epektibo ng advertising ayon sa konteksto, pagtaas ng bilang ng mga pag-click sa isang ad, salamat sa patuloy na pag-optimize. Mas marami o mas kaunting pantay na istatistika ang ibinibigay ng mga diskarte sa packet ng pag-click. Lalo na sa paglipat sa . Ang natitira ay hindi gaanong mahuhulaan at, bukod dito, nangangailangan sila ng ilang partikular na bilang ng mga naitalang conversion mula sa sukatan upang ma-optimize ang isang bagay. Mula sa pagsasanay, masasabi kong ang gawain ng mga kampanya ay lumalabas na maalog (kuya) at hindi pantay. Ibig sabihin, sa simula ng linggo maaari itong lumampas nang malaki sa halaga ng conversion nang maraming beses at pagkatapos, upang balansehin, bawasan ang cost per click at maabot ang tinatayang tinukoy na halaga sa katapusan ng linggo. Ang problema ay ang dami ng trapiko ay nagbabago rin, at kung bilang karagdagan sa mga naka-configure na layunin ay mayroon ka ring mga tawag, kung gayon ang kanilang numero ay mag-iiba nang hindi pantay.

Paano gumagana ang system sa mga awtomatikong diskarte

P Kapag gumagamit ng awtomatikong diskarte, ang system ay:

  1. Gumagawa, pinipili ang mga pinaka-epektibo, na kadalasang nakakaakit ng atensyon ng mga potensyal na customer.
  2. Gumagawa ng mga pagtataya ayon sa oras at araw, na isinasaalang-alang ang pag-asa ng mga pagbisita sa mga parameter na ito
    Kung kinakailangan, ayusin ang advertising upang mapabuti ang kalidad ng pamamahala at makamit ang maximum na mga pag-click.
  3. Binibigyang-daan ka ng mga feature na ito na bawasan ang halaga ng pag-promote ng advertising at pataasin ang bilang ng mga epektibong pagbisita sa site. Samakatuwid, ang mga awtomatikong diskarte ng Yandex.Direct ay napakapopular sa mga kliyente ng iba't ibang kategorya.

Paano mag-set up ng isang awtomatikong diskarte

P Gagamitin ko ang halimbawa ng "Average na return on investment" na diskarte. Ang punto ay nagtakda ka ng mga halaga ng kakayahang kumita, halimbawa 2 (iyon ay, ang kita ay lumampas sa mga gastos nang dalawang beses. Mga Setting:

T Iyon ay, itinakda namin ang kakayahang kumita sa 2, ang pagbabalik ng mga pondo na na-save ng system (kung ito ay pinamamahalaang gumana nang mas mahusay) sa antas ng 100% ng mga pagtitipid para sa layunin ng "Order". Isa pang mahalagang nuance: ang bilang ng mga conversion para sa layunin sa nakaraang buwan ay dapat na higit sa 40, kung hindi, walang gagana, at sa pagkakatanda ko, hindi ka papayagan ng system na mag-set up ng ganoong layunin. Maaari mo ring tukuyin ang gastos, lingguhang badyet at maximum na cost per click.

P tungkol sa ideya nang hindi nagsasagawa ng pagsubok na kampanya hindi ka makakakuha ng alinman sa mga numerong ito. Hindi mo malalaman nang maaga ni ang average na gastos sa bawat pag-click o ang kakayahang kumita o ang lingguhang badyet, at higit pa kaya hindi ka magkakaroon ng isang natutupad na layunin. Upang malaman ang lahat ng ito, kailangan mo lamang gumamit ng isa sa mga manu-manong diskarte, na tatalakayin ko sa susunod na artikulo. Pansamantala, mag-subscribe sa mga update sa blog sa ibaba. Yun lang muna!

Naglabas kami ng bagong libro, Social Media Content Marketing: How to get Inside Your Followers' Heads and Make Them Fall in Love with Your Brand.

Panahon na para bigyang linaw at liwanag ang usapin ng pera, na kadalasang pinag-uusapan sa hindi malinaw na mga termino. Sa artikulong ito sasabihin namin sa iyo kung ano ang nakasalalay sa minimum, kung paano kalkulahin at i-save ito, at kung magkano ang babayaran mo sa huli para sa Republika ng Kazakhstan.

Ano ang tumutukoy sa halaga ng advertising sa Yandex.Direct

Sa mga daliri:

Nag-set up ka ng kampanya sa advertising, nakasulat na mga ad at naglunsad ng kampanya. Sa tuwing magki-click ang isang user sa iyong alok, ibinabawas ng system ang isang tiyak na halaga mula sa iyong account. Ang halaga ng singil ay depende sa auction at hindi lalampas sa maximum na cost per click na iyong itinakda.

Para sa mga nagsisimula na pinagkadalubhasaan pa rin ang mga intricacies ng layunin, ang mga awtomatikong diskarte ay angkop. Makakatulong sila na makatipid ng oras sa paglalagay at pagtukoy ng mga taya.

  • Nagbibigay-daan sa iyo ang “weekly click package” na makatanggap ng partikular na bilang ng mga pag-click para sa isang nakatakdang badyet. Kapag nagse-set up ng iyong diskarte, tukuyin ang bilang ng mga pag-click na gusto mong matanggap sa loob ng isang linggo. Palawigin ng Direct ang pagpapakita ng iyong mga ad sa loob ng 7 araw at susubukan nitong ibigay sa iyo ang nais na bilang ng mga pag-click sa pinakamababang halaga.
  • "Lingguhang badyet" ay makakatulong sa iyo na makuha ang maximum na bilang ng mga pag-click para sa iyong nakatakdang badyet. Kakailanganin mong magtakda ng isang tiyak na halaga ng mga gastos para sa linggo at ipahiwatig kung anong resulta ang gusto mong makamit sa loob ng 7 araw. Awtomatikong pipiliin ng diskarte ang mga pinakakumikita para sa pagkamit ng iyong layunin at ipapakita ang mga ito sa Direktang interface bawat 15 minuto.
  • Ang “average na cost per click” ay magbibigay-daan sa iyong makuha ang maximum na bilang ng mga pag-click bawat linggo. Ngunit ang halaga ng paglipat ay hindi lalampas sa presyo na iyong itinakda. Ang diskarte na ito ay angkop para sa mga advertiser na alam kung magkano ang handa nilang bayaran para sa isang conversion. Ang average na cost per click ay ipinahayag kaugnay ng lingguhang paggastos sa Republic of Kazakhstan at ang cost per click, na sinisingil para sa pag-click sa ad. Ang pinakamababang average na presyo para sa isang paglipat sa Direct ay 0.3 rubles. Hindi posibleng magtakda ng mas kaunti sa interface. Pagkatapos ilunsad ang kampanya, ang system mismo ay magsisimulang maglagay ng mga bid sa mga pangunahing query upang makaakit ng maraming bisita hangga't maaari.

Ang halaga ng advertising ay kinakalkula batay sa average na cost per click at ang kabuuang bilang ng mga click. Kung gumagamit ka ng ilang mga keyword, kailangan mo munang kalkulahin ang halaga ng bawat isa sa kanila, at pagkatapos ay ibuod ang mga resulta.

Kunin natin ang pinakasimpleng formula para sa pagkalkula ng halaga ng isang campaign sa Direct.

SK= SSK* KK

  • SC – gastos sa kampanya.
  • CCC – average na cost per click.
  • CC – bilang ng mga pag-click.

Karaniwan, ang pormula na ito ay maaaring ilarawan bilang mga sumusunod.

Naglulunsad ako ng isang kampanya sa advertising at nakakakuha ng 1000 pag-click sa average na presyo na 20 rubles. Ang halaga ng aking kampanya ay: 1000*20 = 20,000 rubles.

Sa mga daliri:

Kinukuha namin ang average na cost per click para sa isang pangunahing parirala mula sa campaign. I-multiply sa bilang ng mga pag-click sa pangunahing pariralang ito. Kumuha kami ng badyet para sa pangunahing parirala.

Idinaragdag namin ang badyet para sa lahat ng mahahalagang parirala. Natanggap namin ang badyet ng Republika ng Kazakhstan.

I-summarize natin

Ang minimum na badyet sa Yandex.Direct ay binubuo ng tatlong bahagi:

  • cost per click;
  • bilang ng mga pag-click;
  • mga susi.

Ano ang cost per click

Ang cost per click ay ang halaga ng pera na binabayaran mo sa Yandex para sa isang taong nag-click sa iyong ad.

Ang halaga ng mga pag-click sa Direktang ay hindi naayos. Tinutukoy ito bilang resulta ng pag-bid sa pagitan ng mga advertiser, na tinatawag na auction. Maaari mong independiyenteng itakda ang maximum na halagang handa mong bayaran sa bawat pag-click.

Kinakalkula ang mga posisyon ng ad batay sa pag-bid - sinumang nag-aalok ng higit pa, na may mas mataas na CTR at koepisyent ng kalidad, ay makakarating sa mas kaakit-akit.

Ang cost per click ay apektado ng:

Pana-panahon ng supply

Ang kahilingan na "Bumili ng scooter" ay sikat sa huling bahagi ng taglamig at unang bahagi ng tag-init. Ang mapagkumpitensyang cost per click sa panahon ng peak na ito ay mas mataas kaysa sa taglamig at taglagas. Magbasa, at palagi mong malalaman ang mga kagustuhan ng user.

Paglalagay

Ang isa sa mga pinakasikat na maling akala ay ang mga lugar sa espesyal na tirahan ay mas mahal kaysa sa mga garantisadong. Sa totoo lang hindi ito totoo. Minsan ang mga impression sa unang lugar ng garantiya (unang resulta pagkatapos ng mga organic na resulta) ay nagkakahalaga ng 2 at 3 beses na mas mataas kaysa sa isang impression sa unang lugar ng espesyal na pagkakalagay (ang pinakaunang linya).

Ang panghuling badyet ng kampanya ay nakadepende hindi lamang sa cost per click, kundi pati na rin sa bilang ng mga pag-click. At ang CTR para sa mga ad sa simula at dulo ng mga resulta ng paghahanap ay naiiba. Hindi lahat ng gumagamit ay nag-scroll sa pahina, marami ang hindi nakakaabot sa mga alok sa garantiya, kaya nag-click sila sa espesyal na pagkakalagay.

Tiyak na imposibleng sabihin na ang mga ad sa simula ng mga resulta ng paghahanap ay patuloy na na-click, habang ang mga nasa dulo ay hindi binibigyang pansin. Ang lahat ng mga gumagamit ay may sariling katangian. Para sa ilan, ang mga espesyal na placement ay parang spam o viral na mga link. Ang mga naturang user ay sadyang nag-scroll sa garantiya, na isinasaalang-alang ang mga naturang alok na mas maaasahan.

Maaari mong basahin ang tungkol sa kung ano ang iba pang mga kalamangan at kahinaan ng iba't ibang mga pagkakalagay sa aming mga nakaraang artikulo:

Ang pagiging epektibo ng advertising

Kung mas mataas ang click-through rate ng iyong ad, mas mababa ang halaga ng pagpapakita nito.

Maaari mong ayusin ang badyet sa panahon ng kampanya depende sa mga tagapagpahiwatig ng pagganap. Upang pamahalaan ang halaga ng isang pag-click at kontrolin ang mga gastos, kailangan mong pag-aralan ang mga Direktang ulat. At para subaybayan ang conversion – Mga ulat ng Metrica. Tungkol sa kung paano magtrabaho sa mga ulat ng Yandex.Metrica,

Mga tagapagpahiwatig ng kalidad

Ang mga tagapagpahiwatig na ito ay tinutukoy ng Yandex mismo. Para sa mga advertiser, ang kanilang kalikasan, bagama't higit sa lahat ay gawa-gawa, ay napakahalaga. Naiimpluwensyahan nila ang pagtaas o pagbaba sa cost per click.

Pag-usapan natin ang ilan sa mga ito:

Domain Karma

Pangunahing Kaugnayan

Ang keyword na iyong ginagamit ay dapat tumugma sa pamagat ng iyong ad. Hindi mo kailangang isiksik ang iyong buong keyword na parirala sa pamagat. Ang isang tugma ng 2-3 salita sa 5 ay mabuti na. Tingnan natin ang dalawang halimbawa ng isang ad para sa kahilingang “Bumili ng air conditioner na may delivery.”

Ang pamagat ay dapat bigyang-kasiyahan hindi lamang ang sistema, kundi pati na rin ang mga gumagamit. Gawing malinaw ang mga anunsyo, palitan ang mga abstraction at amplifier ng mga katotohanan at figure.

Ang mga taong mahal ang 15 libo ay maaaring mag-click sa isang ad na may pamagat na “Murang mga air conditioner.” Makikita nila ang presyo, aalis sila, malugi tayo. Nakakatulong ang mga katotohanan at figure na gumawa ng cross-section ng gustong target na audience at bumalangkas ng mga inaasahan ng user.

Kaugnayan ng pahina

Ang pangunahing query ay dapat humantong sa gumagamit sa isang pahina na may serbisyo o produkto na iyong na-advertise. Kung ang isang tao ay nag-click sa isang ad na nagbebenta ng mga set ng porselana, dapat siyang dalhin sa isang pahina na may mga set ng tsaa, at hindi sa mga silid-kainan.

Tandaan na itugma ang layunin ng paghahanap sa nilalaman ng pahina.

Ang layunin ay ang pangangailangan ng gumagamit. Ang gawain na ipinahihiwatig niya sa pamamagitan ng pagpasok nito o ang pariralang iyon sa search bar.

Minsan ang layunin ay hindi malinaw. Kahit na ang parirala kung saan sinusubukan ng user na ipahayag ang kanyang gawain ay bahagi ng iyong SL.

Paano ito magiging:

Naglunsad kami ng campaign para magbenta ng mga set. Ang semantic core ng campaign ay naglalaman ng pariralang "Buy services."

Dito ipinasok ng user ang kahilingang "Bumili ng tableware", makikita ang aming ad at pumunta sa page na may tableware. At kailangan niya ng mga tindahan ng tsaa. Ilang mga lalaki ang maggalugad sa site upang makahanap ng mga tindahan ng tsaa na karaniwang isinasara ng mga gumagamit ang pahina at bumalik sa mga resulta ng paghahanap, ngunit nakakakuha kami ng pagtanggi.

Upang bawasan ang bilang ng mga pagtanggi para sa mga hindi malinaw na kahilingan, gumamit ng mga mabilisang link at cross-follow na mga kampanya.

Paano kalkulahin ang minimum na badyet ng kampanya sa Yandex.Direct

Ang pinakamadaling paraan upang matukoy kung gaano karaming pera ang kakailanganin mo sa simula ng iyong paglalakbay ay ang paggamit ng hula sa badyet ng Direct.

Sa mga lalabas na window, hihilingin sa iyong magpasya sa rehiyon ng mga impression (1) at mag-download ng listahan ng tinatayang key query (2).

Ngunit upang maglunsad ng isang kampanya, kakailanganin mong mangolekta ng maraming mga susi. Basahin ang tungkol diyan sa isa sa aming mga artikulo.

Ang huling resulta ng pagtatrabaho sa mga kalkulasyon ng badyet ay magiging tantiya, ngunit sapat upang makakuha ng ideya ng posibleng gastos ng kampanya, click-through rate at ang laki ng mga taya sa isang partikular na site. Basahin ang sa amin upang maunawaan ang lahat ng mga intricacies.

Ngunit ang mga kapaki-pakinabang na tool ay hindi nagtatapos doon.

Lingguhang badyet sa Yandex.Direct

Binibigyang-daan ka ng diskarte sa Lingguhang Badyet na magtakda ng limitasyon sa paggastos para sa linggo at kalkulahin ang iyong badyet para sa susunod na buwan. Maginhawa ito dahil maaari mong agad na itakda ang ilang partikular na limitasyon sa gastos.

Papayagan ka ng system na itakda nang manu-mano ang maximum na cost per click at mag-aalok na gamitin ang teknolohiyang "Maximum na conversion ayon sa layunin." Upang gawin ito, kakailanganin mong mag-install ng sukatan sa site, mag-set up ng mga layunin para sa mga bisita dito at i-link ito sa campaign.

Pang-araw-araw na badyet at kabuuang account sa Direct

Ano ang isang pangkalahatang account at bakit ito kailangan?

Awtomatikong pinapagana ang feature na ito para sa lahat ng bagong Direct user. Sa sandaling magrehistro ka ng isang account, ang sumusunod na mensahe ay lilitaw sa tabi ng tab kasama ng iyong mga kampanya.

Ang pagkonekta ng pinagsamang account ay maginhawa para sa pamamahala ng pananalapi. Hindi mo kailangang magbayad para sa mga indibidwal na kampanya, itaas ang iyong balanse, o subaybayan ang halaga ng mga pondo para sa bawat kampanya sa advertising. Patuloy na tatakbo ang mga ad hangga't may mga pondo sa nakabahaging account.

Napakadaling maglagay muli ng isang account gamit ang parehong mga pamamaraan tulad ng isang regular na account: sa pamamagitan ng resibo sa bangko, sa pamamagitan ng card, sa cash gamit ang isang code ng pagbabayad, Yandex.Money, gamit ang PayPal.

Maaari mo ring paganahin ang awtomatikong pagbabayad. Sa awtomatikong muling pagdadagdag, ang account ay isa-top up mula sa iyong Yandex.Money wallet o mula sa isang bank card. Ngunit ang pagpipiliang ito ay magagamit lamang sa mga advertiser mula sa Russia na nagbabayad para sa advertising sa rubles.

Pang-araw-araw na badyet: bakit limitahan ang iyong sarili

Ang paglilimita sa pang-araw-araw na badyet ay isang Direktang function. Nagbibigay-daan ito sa iyong gumastos ng nakapirming halaga bawat araw sa pagpapakita ng iyong mga ad. Itinakda ng Yandex ang minimum na threshold para sa mga posibleng gastos sa 300 rubles.

Magagamit mo ang pang-araw-araw na badyet kung pipiliin mo ang "Manu-manong pamamahala sa taya" mula sa listahan ng mga diskarte.

Sa mga bintana kakailanganin mong ipahiwatig ang bilang ng mga gastos bawat araw at pumili ng mode ng paggastos mula sa dalawang posibleng mga.

  • Pamantayan. Itakda bilang default. Kung pipiliin mo ito, ipapakita ang iyong mga ad hanggang sa maubos ang limitasyon.
  • Naipamahagi. Ang mode na ito ay magbibigay-daan sa iyong i-stretch ang tinukoy na limitasyon sa mga pondo sa buong araw o para sa panahon na iyong tinukoy sa pag-target sa oras.

Ang mga kalkulasyon ay ginawa ayon sa oras ng Moscow, at ang limitasyon ay maaaring baguhin nang hindi hihigit sa tatlong beses sa loob ng 24 na oras. Mangyaring isaalang-alang ito kung nagpapatakbo ka ng kampanya sa ibang time zone.

Ang pagtitipid ay dapat ding makatwiran, at kung itinakda mo ang badyet para sa isang araw sa Direktang masyadong mababa, nanganganib kang hindi makatanggap ng sapat na mga impression, at samakatuwid ay nagta-target ng mga bisita. Magsimula sa pinakamababang halaga na maiaalok ng Direct, at pagkatapos ay ayusin ang laki nito habang gumagana ang kampanya sa advertising.

Ang wastong paggamit ng mga estratehiya para sa pagtatrabaho sa mga pondo sa Direct ay nagbibigay-daan sa iyong makatipid ng pera habang tumatanggap ng malaking tugon mula sa madla.

Inaalis ng availability ang iyong mga ad ng hindi naka-target na mga impression at pag-click, binabawasan ang bounce rate at may positibong epekto sa CTR.

Nagtatrabaho sila tulad ng sumusunod.

Nagbebenta kami ng mga gulong ng kotse at pinangangasiwaan ang paghahanap para sa "Buy gulong". Hindi kami interesadong magpakita ng mga ad sa mga taong naghahanap ng gulong ng bisikleta o medikal na gulong. Upang ipakita lang ang iyong mga ad sa iyong target na madla, magdagdag ng "bisikleta" at "medikal" sa iyong listahan ng mga stop words.

Upang mas maunawaan ang mga bagay na ito, tingnan ang aming artikulo sa pulang button sa paggamit ng mga negatibong keyword, pagkolekta ng mga ito, at pag-set up sa mga ito.

Minimum na badyet sa Yandex.Direct: summing up

Ang presyo ng RK sa Yandex ay isang variable at indibidwal na halaga. Ang halaga ng RK ay depende sa mga layunin. Para sa ilan, hindi sapat ang 2,000 pag-click sa isang araw, ngunit para sa iba, 200 ang babagay sa kanila.

Ang minimum na badyet ay naiimpluwensyahan ng rehiyon, demand para sa isang produkto o serbisyo, kompetisyon sa angkop na lugar at iba pang mga kadahilanan na napag-usapan na natin. Ang bawat isa sa kanila ay nagpapataas ng halaga ng kampanya o nagpapababa nito.

Upang pangalanan ang eksaktong halaga na gagastusin mo sa paglunsad ng kampanya sa Direktang, kailangan mong alamin ang mga pangangailangan ng advertiser, magsagawa ng paunang pagsusuri sa merkado, matukoy ang abot ng madla, lumikha ng mga KPI at subukan ang kampanya sa advertising. Maaari ka ring makipag-ugnayan sa Semantics. Tutulungan ka ng aming mga online na espesyalista sa advertising na lumikha ng mga KPI, kalkulahin ang iyong badyet at makamit ang kita.

Ibinahagi ng may-akda ang mga solusyon na matagumpay niyang ginagamit kapag nagtatrabaho sa Yandex.Direct. Hanggang kamakailan lamang, sa Yandex posible lamang na itakda ang halaga ng isang pag-click sa isang ad, ngunit ngayon mayroong hindi bababa sa walong mga diskarte kung saan maaari mong piliin ang pinaka-angkop.

Kinukuha ng serbisyong ito ang data para sa analytics mula sa mga resulta ng Google sa wikang Russian. Ngayon, mayroon itong pinakamalaking up-to-date na database ng mga keyword sa Russian na magagamit online, na maaaring magamit kapag lumilikha ng mga kampanya sa advertising ayon sa konteksto. Huwag malito sa katotohanan na ang aking aklat ay nakatuon sa Yandex.Direct, at iminumungkahi na kumuha ka ng mga keyword mula sa isang serbisyo na sinusuri ng Google. Ang mga query na isinumite ng mga user sa mga search engine ay ganap na hindi naiiba.

Tulad ng para sa wordstat.yandex.ru, sa kasamaang-palad, ang bilang ng mga query na maaaring makolekta gamit ang serbisyong ito ay limitado kamakailan.

Ngunit mayroong isang paraan sa labas ng sitwasyon, na binanggit ko sa simula ng libro. Maaaring mabili ang mga database ng keyword mula sa Maxim Pastukhov sa pastukhov.com. Para sa mga nagpasya na propesyonal na makisali sa advertising ayon sa konteksto, ang mga database na ito ay marahil ang pinakamahusay na pagpipilian ngayon. Para lamang sa isang query na "paano" ang database ay gumagawa ng higit sa 800,000 mga query.

Umaasa ako na nabasa mo nang mabuti ang aklat, hindi nakakalimutang basahin muna ang opisyal na tulong para sa Yandex.Direct. Upang pagsama-samahin ang iyong natutuhan, naghanda ako ng maliliit na takdang-aralin na tutulong sa iyo na mas maunawaan ang materyal.

  1. Pumili ng hindi bababa sa 100 mga keyword para sa iyong kampanya sa advertising gamit ang serbisyo ng wordstat.yandex.ru.
  2. Hatiin ang mga query na makikita mo sa mga query na mayroong higit sa 100 mga impression bawat buwan at lahat ng iba pa.
  3. Gamitin ang serbisyo ng advse.ru upang suriin kung para saan ang mga query na ina-advertise ng iyong mga kakumpitensya.
  4. Ihambing ang bilang ng mga query ng user para sa iyong mga keyword at parirala sa wordstat gamit ang mga panipi at walang mga panipi.
  5. Kalkulahin kung gaano karaming 3-4 na mga query ng salita ang kailangan mo upang makakuha ng mas maraming trapiko gaya ng iyong pinakapangunahing query.
  6. Gumawa ng mga keyword at parirala batay sa mga rekomendasyong ibinigay at lumikha ng isang listahan ng 100 query na binubuo ng hindi bababa sa 3 salita.
  7. Bumuo ng unang 100 ad sa Yandex.Direct at gumawa sa mga keyword gamit ang operator na “” (quotes).
  8. Gumamit sa parehong mga keyword na ito gamit ang + (plus) operator.
  9. Magtrabaho sa mga keyword ng dating ginamit na mga ad gamit ang operator! (tandang padamdam).
  10. Para sa bawat heyograpikong rehiyon kung saan ka interesado, lumikha ng iyong sariling ad group na nagta-target lamang sa rehiyong iyon.
  11. I-set up ang pag-target sa oras para sa iyong mga ad.
  12. Gumawa ng 10 ad na may maling geotargeting upang mapataas ang CTR sa ibang rehiyon na hindi gaanong sikat kaysa sa iyo nang hindi bababa sa 10 beses.
  13. Tukuyin ang average na CTR para sa iyong mga query sa Yandex.Direct media planner.
  14. Kalkulahin kung ilan sa iyong mga query sa media planner ang may CTR na mas mababa sa 0.5%.
  15. Kalkulahin sa Yandex.Direct media planner kung gaano karaming mga impression ang matatanggap mo para sa iyong mga query kung ang CTR ng iyong mga ad ay 5 beses na mas mataas kaysa sa average.
  16. Para sa bawat ad, lumikha ng isang pamagat gamit ang keyword na magti-trigger sa ad, at ang pamagat ay dapat magsimula sa keyword na iyon.
  17. Kung una kang gumawa ng 1 ad para sa ilang keyword nang sabay-sabay, muling gawin ito sa rate na 1 ad sa bawat 1 kahilingan.
  18. Sa mga teksto ng ad, ipahiwatig ang mga pangunahing parirala kung saan ipapakita ang iyong ad.
  19. Suriin ang iyong mga ad para sa mga hindi gustong parirala at pariralang tinalakay sa aklat na ito.
  20. Gumamit sa mga teksto ng ad gamit ang mga magnet na parirala na nakasaad sa aklat.
  21. Batay sa unang 20 gawain, suriin ang iyong mga pagkakamali (nakaraan - ngayon).
  22. Tukuyin ang USP para sa produkto o serbisyo na iyong ina-advertise sa Yandex.Direct. Baguhin ito ayon sa mga rekomendasyong ibinigay sa aklat
  23. Suriin ang iyong mga ad para sa mga hindi inirerekumendang cliche na parirala.
  24. Kung may mga cliche na parirala, isagawa muli ang iyong mga ad at, sa halip na mga pangkalahatang konsepto, subukang ipakita ang kakanyahan ng iyong mga produkto o serbisyo.
  25. Kung may mga negatibong parirala, baguhin ang mga ito sa mga positibo.
  26. Maghanap ng hindi bababa sa 5 mga error sa disenyo ng landing page sa iyong website, kung saan ka lang magpapadala o nagpapadala na ng mga bisita mula sa iyong mga kampanya sa advertising.
  27. Pagbutihin ang mga landing page alinsunod sa mga rekomendasyon.
  28. Ihambing kung gaano kalaki ang nadagdagan ng conversion ng mga pahina pagkatapos na mapabuti ang mga ito.
  29. Suriin upang makita kung kasama sa iyong mga keyword ang mga hindi ginagamit ng iyong mga kakumpitensya.
  30. Kung mayroon kang mga parirala na hindi ginagamit ng mga kakumpitensya, gamitin ang wordstat.yandex.ru upang kalkulahin ang tinatayang dami ng trapiko na iyong makokolekta sa kanilang tulong.
  31. Humanap ng 5 domain name registrar sa zone.ru sa presyong mas mababa sa 100 rubles kung sakaling kailanganin mong agarang baguhin ang iyong domain dahil sa CTR ng iyong advertising campaign na naliligaw ng mga kakumpitensya.
  32. Gumawa ng duplicate na kampanya sa advertising at itala ang oras na kinakailangan para sa pagmo-moderate upang magsimula ng bagong kampanya sa advertising.
  33. Hanapin ang email address ng Yandex.Direct na teknikal na suporta at idagdag ito sa listahan ng iyong mga paboritong tatanggap sa anumang email program.
  34. Gumawa ng isang ad na may #template# sa pamagat at teksto at subukan kung paano ito gumagana sa pagsasanay.
  35. Ihambing ang oras na ginugol sa paggawa ng ad para sa 100 keyword gamit ang isang template at hindi gumagamit ng template.
  36. Ihambing ang click-through rate ng isang ad na ginawa gamit ang isang template at nang hindi gumagamit ng isang template.
  37. I-install ang Yandex.Metrica code sa iyong website; kung kulang ka sa teknikal na kaalaman, kumuha ng espesyalista sa mga freelancing na site.
  38. Batay sa mga rekomendasyon para sa paggawa ng USP na ibinigay sa simula ng aklat, lumikha ng mga karagdagang link na magiging pinakamataas na interes ng kliyente.
  39. Ihambing ang click-through rate ng isang ad na may at walang mga sitelink.
  40. I-set up ang mga layunin na interesado ka sa Yandex.Metrica. Ang mga ito at ang kanilang pagsasaayos ay inilarawan nang detalyado sa mga tagubilin para sa Yandex.Metrica.
  41. Pagkatapos ng 7 araw ng pagpapatakbo ng isang kampanya sa advertising na may konektadong Yandex.Metrica, ihambing kung aling mga query ang ginagamit ng mga user at kung alin ang hindi nakakaabot sa layunin. I-disable ang mga kahilingan kung saan hindi naabot ng mga user ang layunin.
  42. Maghanap ng 5 ahensya ng advertising na gumagawa at nagpapatakbo ng advertising ayon sa konteksto para sa pera.
  43. Maghanap ng 5 ahensya ng advertising na lumikha at nagpapanatili ng advertising ayon sa konteksto nang libre.
  44. Gumawa ng listahan ng hindi bababa sa tatlong ahensya na, sa iyong opinyon, ay nag-aalok ng pinakamahusay na mga kondisyon para sa paghahanda at paglalagay ng mga kampanya sa advertising, hindi alintana kung ang ahensya ng advertising ay gumagana nang may bayad o walang bayad.
  45. Batay sa tagaplano ng media, kalkulahin ang mga tinatayang gastos para sa iyong mga keyword para sa susunod na buwan, sa kondisyon na ang mga ad ay nasa espesyal na pagkakalagay.
  46. Gamit ang isang tagaplano ng media, kalkulahin ang iyong tinatayang badyet, sa kondisyon na ang cost per click para sa iyong mga query ay hindi bababa sa 5 beses na mas mababa.
  47. Gamit ang wordstat.yandex.ru, piliin ang 10 pinakasikat na salita at parirala sa iyong paksa, isulat ang halaga ng isang pag-click para sa bawat pangunahing parirala at magpatakbo ng advertising sa mga ito sa loob ng 1 linggo. Sa katapusan ng linggo, kalkulahin kung magkano ang nabago ng cost per click kumpara sa orihinal. Bumuti ba o lumala ang iyong CTR?
  48. Sa iyong mga setting ng advertising campaign, i-configure ang awtomatikong hindi pagpapagana ng mga ad impression kapag ang site ay naka-down.
  49. I-download ang site-auditor program (mula sa kumpanya ng Ashmanov and Partners) at gamitin ito upang suriin ang iyong site para sa presensya nito sa mga nangungunang search engine na Yandex at Google para sa mga query na interesado ka.
  50. Kung ang anumang mga query ay nasa nangungunang mga search engine, ihambing ang bilang ng mga pag-click sa kanila mula sa advertising sa konteksto at mula sa paghahanap (para dito, dapat na naka-install dati ang Yandex.Metrica sa site). Maaari mong matutunan kung paano magtrabaho nang tama sa Metrica mula sa detalyadong manual para sa serbisyong ito.
  51. Subukang i-off ang advertising ayon sa konteksto sa loob ng 1-2 araw at ihambing kung gaano kalaki ang ibinaba ng trapiko ng iyong site at ang iyong kita kumpara sa panahon kung kailan ito konektado.
  52. Kung nag-a-advertise ka sa mga rehiyon, tingnan ang mga resulta ng advertising upang makita kung naglalaman ang mga ito ng mga advertiser mula sa Moscow at mula sa mga rehiyon na hindi kabilang sa iyong rehiyon. Kung ang mga resulta ng advertising ay puno ng mga alok mula sa mga kakumpitensya mula sa ibang mga rehiyon, idagdag ang iyong online na tindahan (kung mayroon ka nito) sa Yandex.Market.
  53. Magrehistro bilang isang advertiser sa hindi bababa sa 5 aggregator ng CPA, talakayin ang mga kondisyon sa pagtatrabaho sa mga tagapamahala, ikonekta ang iyong site sa CPA (kung wala kang kinakailangang teknikal na kaalaman, kumuha ng isang espesyalista sa labas).
  54. Suriin ang iyong mga query para sa seasonality sa wordstat (tab na pagpili ng salita – “ayon sa buwan”).
  55. Hatiin ang iyong mga keyword sa mga pana-panahon at sa mga hindi.
  56. Ikonekta ang isang kaakibat na programa sa iyong "pagbebenta" na platform. Kung kulang ka sa teknikal na kaalaman, humingi ng tulong sa isang espesyalista.
  57. Ipahayag ang iyong kaakibat na programa sa mga forum ng webmaster.
  58. Mag-recruit ng hindi bababa sa 100 kasosyo sa susunod na buwan. Huwag mawalan ng pag-asa kung sa 100 tao ay dalawa o tatlo lamang ang nagtatrabaho. Patuloy na mag-recruit ng mga kasosyo - at sa lalong madaling panahon hindi mo na kakailanganing gumastos ng pera sa advertising.
  59. I-install at i-configure ang ROI-counter sa iyong website upang subaybayan ang mga channel ng benta.
  60. Para sa hindi bababa sa tatlo hanggang apat na linggo, mangolekta ng mga istatistika sa mga channel sa advertising/query na nagdadala sa iyo ng pinakamaraming conversion, pagkatapos ay huwag paganahin ang mga hindi epektibong salita.

Pagkatapos mong maisagawa ang lahat ng mga punto, sagutin ang iyong sarili: napansin mo ba ang pagkakaiba "bago" at "pagkatapos"?

Ang Diskarte sa Yandex Direct ay gumaganap ng isa sa mga pinakamahalagang tungkulin at tinutukoy ang karagdagang tagumpay ng isang kampanya sa advertising. Tulad ng ipinapakita ng kasanayan, ang pagpipiliang ito ang nagiging sanhi ng mass hysteria sa mga natututo kung paano mag-tune. Samantala, napakahalagang maunawaan ang mga detalye ng pagpili ng isang diskarte tulad nito at ma-customize ito nang partikular sa iyong mga pangangailangan, sa iyong proyekto. Sa pagkakaroon ng natutunan ito, maaari mong hindi bababa sa makatiyak na ang advertising ay hindi mauubos ang iyong buong badyet. Ang isyu ay napakaseryoso at samakatuwid ay nagpasya kaming pag-aralan ito nang mas detalyado upang hindi ka lamang makatipid ng pera, ngunit maakit din ang target na madla para sa iyong negosyo.

Bakit kailangan ng Yandex Direct ang mga estratehiya?

Dahil ang Direct mismo ay isang paraan para sa pag-advertise ng malaking bilang ng mga kumpanya at pagpapatupad ng malaking iba't ibang mga proyekto. Lahat sila ay may iba't ibang layunin at pangangailangan sa advertising. At ang mga diskarte ay nagbibigay-daan sa mga advertiser na magbigay ng:

  • Kailangan ng mga view. Kung sakaling kailangan mong ipakita ang iyong produkto sa lahat ng gumagamit ng Internet.
  • Pag-akit sa target na madla. Kung kailangan mo ng mga mamimili para sa isang produkto o serbisyo.
  • Awtomatikong pamamahala sa advertising. kung wala kang oras upang magpatakbo ng isang kampanya, gagawin ng mga robot ng Yandex ang lahat sa kanilang sarili.

Samakatuwid, sa pagsasalita sa simple at naiintindihan na wika, tinutulungan ka ng melon tool na piliin ang mode kung saan mo gagastusin ang iyong badyet sa advertising. Ang karagdagang tagumpay ng buong kampanya sa kabuuan ay nakasalalay sa pagpipiliang ito. Samakatuwid, upang piliin ang tamang diskarte, kailangan mong malaman ang tungkol sa bawat isa sa kanila at mag-navigate sa sitwasyon. Kapag nagse-set up ng campaign, hihilingin sa iyong pumili mula sa dalawang uri ng mga diskarte sa impression: Mga Automatic at Manual na mode. Pag-uusapan natin ang bawat isa sa kanila nang hiwalay.

Awtomatikong pamamahala ng bid sa Yandex Direct

Dinadala nito ang kahulugan ng trabaho nito mula sa pangalan nito at pinapayagan kang ganap na ipagkatiwala ang iyong badyet sa advertising sa mga algorithm ng Yandex. Ang robot ay hiwalay na pipili ng mga bid para sa iyo ayon sa mga parirala, pipiliin ang pinakamainam na mode para sa paggastos ng iyong badyet sa advertising at makakatulong na ilipat ang lahat ng iyong mga alalahanin sa mga balikat nito (kung mayroon ito :)). Ang mga awtomatikong diskarte ay epektibo kung kailangan mong madalas na baguhin ang mga bid sa mga parirala.
Sa pagsasaalang-alang na ito, ang tool ay kailangang-kailangan, dahil ang pagbabago ng mga halaga para sa mga keyword 24/7 ay hindi laging posible. Gayunpaman, para gumana nang epektibo ang mode na ito, dapat matugunan ang ilang kundisyon, na hindi angkop para sa lahat. Isa sa mga ito ay ang walang patid na operasyon ng kampanya upang ang robot ay makakolekta ng higit pang impormasyon at gawin ang lahat sa pinaka karampatang paraan. Ang lahat ng ito ay dahil sa espesyal na mathematical algorithm ng Yandex, na, para sa pagiging maaasahan, ay kailangang mangolekta ng mas maraming data hangga't maaari upang makalkula ito. Kung ang system ay walang partikular na impormasyon sa iyong campaign (nangyayari ito kung kakagawa pa lang nito), aalisin ito ng algorithm mula sa paghula ng pangkalahatang data ng paghahanap. Ngunit tulad ng ipinapakita ng kasanayan, hindi sila palaging totoo at lumalabas na dahil sa hindi mapagkakatiwalaan, maaaring kailangan mong magbayad nang labis.
Tingnan natin ang mga pangunahing uri ng mga awtomatikong diskarte.

Average na cost per click

Inirerekomenda ang diskarteng ito na gamitin kung mayroon ka nang data sa katangian ng mga presyo sa iyong angkop na lugar at alam ang eksaktong halaga ng mga gastos sa bawat bisita (hindi dapat malito sa isang kliyente). Sa kasong ito, maaari mong itakda ang pinakamataas na presyong handa mong bayaran para sa isang bisita at asahan ang mga resulta. Sa hinaharap, posibleng itakda ang pinakamataas na priyoridad na mga pangunahing parirala, upang kung ang lahat ng mga pondo ay gagastusin, i-o-off ng system ang mga impression para sa mga ito sa huli.
Ang average na cost per click sa kasong ito ay kakalkulahin bilang ratio ng lingguhang gastos sa lingguhang bilang ng mga pag-click. Maaaring tukuyin ang lingguhang badyet sa mga setting ng mismong diskarte. Ang pinakamababang halaga para dito ay 300 rubles. Ang paggamit ng average na cost-per-click ay lubos na hindi hinihikayat para sa mga kampanyang nakakatanggap ng mas kaunti sa 100 mga pag-click bawat linggo. Sa kasong ito, ang badyet ay maaaring doble.

Average na halaga ng conversion

Itinanghal bilang ratio ng lingguhang paggasta sa kampanya sa lingguhang bilang ng mga naka-target na pagbisita. Sa kasong ito, kailangan mong tiyakin na ang mga layunin ng Yandex Metrica ay na-configure at tama ang mga ito na ipinapakita sa mga istatistika ng kampanya. Upang gawin ito, kailangan mong i-configure nang tama ang mga layunin sa site. Gagawin ng system ang lahat upang mapataas ang bilang ng mga view para sa mga pangunahing pariralang iyon na nagdadala ng maximum na bilang ng mga naka-target na pagbisita.
Lubos naming inirerekumenda na suriin mo ang halaga ng pagkamit ng layunin at timbangin ang lahat ng mga gastos upang ang diskarte ay hindi magbigay sa iyo ng mga sorpresa at hindi maubos ang iyong buong badyet. Upang kumonekta, dapat mong matugunan ang mga sumusunod na kundisyon:

  1. Ang pagkakaroon ng isang counter sa lahat ng mga pahina ng site.
  2. Pagse-set up ng mga layunin sa Yandex Metrics.
  3. Pagkumpleto ng ratio para sa isang 28 araw na kampanya: bilang ng mga layuning nakumpleto+0.01x bilang ng mga pag-click >=40.

Kung hindi, isasara sa iyo ang pagpili ng diskarteng ito. Bilang pagpapasadya, maaari mo ring limitahan ang iyong lingguhang badyet, average na cost per conversion, at maximum cost per click. Bilang default, ito ay hindi hihigit sa 10% ng lingguhang badyet o 450 rubles. Gayundin, kung kinakailangan, maaari mong piliin ang target na kailangan mo.

Average na gastos sa pag-install ng app

Angkop para sa mga kaso kung saan ang object ng advertising ay isang application. Kinakalkula ito bilang ratio ng lingguhang pagkonsumo sa bilang ng mga pag-install ng app bawat linggo. Kapag nagtatrabaho, kakalkulahin ng algorithm ang mga pangunahing pariralang iyon kung saan mayroon kang pinakamaraming pag-install at magsusumikap na pataasin ang mga impression para sa pariralang ito sa loob ng mga limitasyong itinakda mo. Bilang mga paghihigpit, maaari ka ring tumukoy ng lingguhang badyet at maximum na halaga para sa halaga ng isang pag-click na nagsasaad ng average na gastos sa bawat pag-install.
Inirerekomenda ang paggamit sa diskarteng ito kung sa isang linggo mayroon kang higit sa 10 pag-install na may bilang ng mga pag-click na lampas sa 200.

Average na return on investment

Ang tinatawag na return on investment o ROI, na gustong kalkulahin ng mga marketer, ay maaari ding mapili bilang diskarte sa Yandex Direct. Sa kasong ito, ipo-prompt ka ng algorithm na isaad ang nais na halaga ng ROI at susubukang tiyakin na ang mga pariralang iyon na naghahatid sa iyo ng pinakamalaking kita ay palaging nasa pinakamahusay na mga posisyon at ipinapakita ang maximum na bilang ng beses na pinapayagan ng ibinigay na lingguhang badyet.
Ang paglipat ng data sa kasong ito ay isinasagawa sa pamamagitan ng setting ng Yandex Metrics at mga tagubilin, bilang karagdagan sa mga layunin, gayundin ang halaga ng field goal_id upang matukoy ang data ng ROI para sa isang partikular na pangunahing parirala. Upang magamit ang diskarte sa isang kampanya, dapat mo ring makamit ang ratio ng mga naka-target na pagbisita sa mga pag-click sa loob ng 28 araw ng trabaho.
Sa dakong huli, bilang isang setting, posibleng itakda ang: mismong tagapagpahiwatig ng return on investment, ang kinakailangang layunin, ang halaga ng return on advertising, ang lingguhang badyet, ang maximum na limitasyon sa halaga ng isang pag-click at ang halaga ng produkto o serbisyo.

Lingguhang badyet

Nagbibigay-daan sa iyong i-optimize ang iyong mga gastos o conversion sa loob ng isang linggo sa kalendaryo. Ang diskarte ay ipinakita sa 3 mga pagpipilian para sa trabaho:

  • Pagkuha ng maximum na mga pag-click. Sa kasong ito, maaari kang magtakda ng lingguhang badyet (mula sa 300 rubles) at piliin ang maximum na cost per click (10% ng badyet o 450 rubles). Babaguhin ng system ang mga bid tuwing 15 minuto upang ang mga ad na may mataas na CTR ay maipakita nang mataas hangga't maaari, at ang mga may mababang CTR ay ipinapakita nang mura hangga't maaari.
  • Pagkuha ng maximum na conversion. Sa kasong ito, bilang karagdagan sa mga parameter sa itaas, dapat mo ring tukuyin ang mga layunin ng Yandex Metrics. Titiyakin ng algorithm ng diskarte na ang mga pangunahing pariralang iyon kung saan mayroon kang maximum na bilang ng mga nakumpletong layunin ay ipinapakita sa pinakamataas na posisyon at nakakaakit ng mas maraming bisita sa loob ng mga limitasyon ng badyet at pag-click na itinakda.
  • Ang pag-maximize sa bilang ng mga pag-install ng app ay nagbibigay-daan din sa iyong i-optimize ang mga gastos para sa pinakamatagumpay na keyword na humantong sa mga pag-install ng app. Susubukan ng system na magbigay ng maximum na bilang ng mga pag-click sa naturang mga keyword at magdadala sa iyo ng mga bagong customer.

Lingguhang pakete ng mga pag-click

Ang pinakasimple sa lahat ng awtomatikong diskarte. Nagbibigay-daan sa iyong independiyenteng itakda ang nais na bilang ng mga pag-click sa isang kampanya sa advertising bawat linggo sa kalendaryo. Naaangkop din ang diskarte sa mga campaign na iyon na mayroong higit sa 100 pag-click bawat linggo, kung hindi, posibleng mag-overspend nang 2 beses. Maaari mo ring itakda ang maximum at average na lingguhang cost per click bilang mga parameter.

Dapat ka bang gumamit ng mga awtomatikong diskarte?

  1. Ang anumang algorithm ay dapat gumana ayon sa mahigpit na tinukoy na mga panuntunan. Kung hindi mo ito nililimitahan sa mga patakarang ito o nakaligtaan ang isang bagay, malamang na magsisimula itong gumana nang hindi pabor sa iyo. Bilang resulta, maaaring lumabas na ang iyong buong badyet ay mauubos. Ito ay lalong hindi kasiya-siya kung ang mga pondo ang huli. Samakatuwid, magpatuloy sa iyong sariling peligro sa bagay na ito at maging lubhang maingat.
  2. Ang anumang awtomatikong diskarte sa Yandex Direct ay dapat gumana nang hindi bababa sa 10 araw. Sa panahong ito, maaari itong masayang nang malaki. Kung hindi, ito ay walang silbi. Ang algorithm ay kailangang mangolekta ng mas maraming data hangga't maaari. Kung ise-set up mo nang tama ang lahat, gagana nang maayos ang system sa paglipas ng panahon at posibleng magpapasaya sa iyo. Gayunpaman, maraming mga IF dito.
  3. Ang maximum na bilang ng mga pag-click ay hindi ang pangunahing bagay. Sinabi namin ng isang daang beses at ulitin namin na halos 50% ng tagumpay ng isang kampanya sa advertising ay nakasalalay sa conversion ng website. Kung ibuhos mo ang kahit na ang pinakamataas na kalidad at naka-target na trapiko sa isang mapagkukunan na tapat na walang katotohanan sa lahat ng aspeto, ang resulta ay magiging zero.

Manu-manong pamamahala ng bid sa Yandex Direct

Ginagamit ito kahit saan at binibigyan ka ng renda ng advertising campaign. Kapag pumipili ng diskarteng ito, ikaw mismo ang makakapamahala sa iyong mga rate ng pag-click. Upang gumana nang mahusay sa Yandex Direct gamit ang isang manu-manong diskarte, mahalagang una sa lahat na maunawaan ang mga pangunahing postulate at prinsipyo kung saan niraranggo ang mga ad.
Nang hindi masyadong verbose, ang laki ng iyong pag-click ay maaapektuhan ng ilang salik. Isa sa pinakamahalaga sa mga ito ay ang CTR. Nagbibigay ito ng mga istatistika sa ratio ng mga impression sa mga pag-click para sa panahon ng pag-uulat. Kaya ang pangunahing prinsipyo ay ang mga ad na may mas mataas na CTR ay magiging mas mura para sa iyo kaysa sa presyong binabayaran ng iyong mga kakumpitensya. Siyempre, lahat ito ay pinalaking at sa mga daliri, ngunit sa palagay ko ang pangunahing punto ay malinaw.
Kaya, kung naglulunsad ka lamang ng isang kampanya sa advertising, kung gayon ang iyong CTR ay magiging zero, samakatuwid kailangan mong magbayad tulad ng iba. at upang maging Mas Mataas ay posible na magbigay ng higit pa.
Sa isang manu-manong diskarte, kakailanganin mong gamitin ang parehong pangunahing prinsipyo at batay sa iyong sariling mga obserbasyon. Bilang isang setting, maaari kang magtakda ng mga limitasyon sa pang-araw-araw na badyet para sa kampanya. Kung pipiliin mo ang distributed mode, ipapamahagi ng system ang badyet na iyong tinukoy para sa buong araw, at sa kaso ng karaniwang mode, magpakita ng mga ad hanggang sa maubos ang mga pondo. Bilang karagdagan, sa isang manu-manong diskarte, posibleng piliin ang katangian ng pag-bid para sa kampanya

  • Ipakita sa paghahanap lamang sa ibaba ng mga resulta. Sa kasong ito, ang iyong mga ad ay ipapakita lamang sa garantisadong bloke ng mga impression. Angkop para sa mga may limitadong badyet at hindi kayang bumili ng espesyal na tirahan.
  • Ipakita ayon sa pinakamababang posibleng posisyon sa espesyal na pagkakalagay (at sa garantiya). Kung pipiliin mo ang "Espesyal na placement", ang iyong ad ay iraranggo sa ika-3 lugar sa paghahanap kung pinapayagan ito ng bid sa oras ng pag-update. Kung hindi, ang iyong ad ay mauuna sa mga garantisadong impression. Kung pipiliin mo ang "Espesyal na Placement at Garantiya", ihahambing ang iyong bid sa mga nasa unang posisyon at kung mas mababa ito kaysa sa mga kakumpitensya, ipapakita ang iyong ad sa ika-4 na lugar sa mga garantisadong impression.

Kailangan mong maunawaan na ang pagpili ng ilang mga diskarte ay hindi kinuha mula sa manipis na hangin at batay sa layunin ng data sa isang kampanya sa advertising. Sa isang paraan o iba pa, ang mga kliyente ay madalas na pumupunta sa amin na ang masakit na punto ay tiyak ang unang napiling diskarte. Noong nakaraang taon lang, dumating ang isang kliyente, ang may-ari ng isang online na tindahan ng electronics, na hindi makapasok sa espesyal na bloke ng tirahan. Kasabay nito, dumating siya sa punto na para sa ilang mga patalastas ay naglagay siya ng 2-3 beses na higit pa kaysa sa kinakailangan ng system. Sa panahon ng pagsusuri, nalaman namin na hindi maganda ang pagkaka-set up ng kanyang campaign, ngunit kapag pumipili ng diskarte, nilagyan niya ng check ang kahon sa tabi ng "Mga impression sa paghahanap sa ilalim lamang ng mga resulta." Bilang isang resulta, ang algorithm ay hindi pinapayagan siyang masira nang mas mataas. Nang maglaon, nagse-set up siya ng kampanya batay sa mga aralin sa video at hindi niya lubos na nauunawaan kung bakit nilagyan ng check ang checkbox na ito. Samakatuwid, kapag pumipili ng isang diskarte, inirerekomenda namin na:

  • Unawain ang mga pangunahing layunin ng iyong kampanya
  • Kalkulahin ang posibleng maximum na cost per click
  • Kalkulahin ang tinantyang o eksaktong halaga ng pagkamit ng layunin
  • Kapag pumipili ng mga diskarte, limitahan ang iyong pang-araw-araw na badyet at subaybayan ang sitwasyon.
  • Kontrolin ang mga awtomatikong diskarte at huwag masyadong magtiwala sa algorithm.